Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn quốc gia Hệ chống đỡ tạm – Yêu cầu công năng và thiết kế chung. Mã số: TC 20-21 (KQNC.2722)
Tác giả:
Nhà xuất bản: Viện Khoa học công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng
Năm xuất bản: 2024
Nơi xuất bản: H.
Loại tài liệu: Sách - Tài liệu giấy
Số trang: 107
Kích cỡ khổ: 30
Mã kho: KQNC
Tóm tắt nội dung:
Để đáp ứng nhu cầu về tìm hiểu, tham khảo, triển khai bộ tiêu chuẩn Eurocodes tại Việt Nam, vào năm 2017, Bộ Xây dựng đã giao Viện KHCNXD thực hiện đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện bộ tiêu chuẩn thiết kế kết cấu công trình xây dựng”, trong đó tập trung vào việc thu thập tài liệu, nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu, dựa trên các tiêu chuẩn Eurocodes về kết cấu. Sản phẩm của đề tài đã có bản dịch tiếng Việt của các tiêu chuẩn Eurocode 3: Kết cấu thép và Eurocode 9: Kết cấu nhôm.
Năm 2018, Thủ tƣớng Chính phủ đã ban hành quyết định 198/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật xây dựng. Thực hiện Đề án 198, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện KHCNXD thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất định hƣớng mới hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng” nhằm mục đích:
(1) Định hƣớng quy hoạch hệ thống tiêu chuẩn quốc gia ngành Xây dựng
(2) Đề xuất danh mục TCVN cốt lõi thuộc quản lý nhà nƣớc của Bộ Xây dựng và đề xuất lộ trình thực hiện biên soạn
(3) Tổng hợp, phân tích và đề xuất danh mục TCVN cốt lõi toàn ngành xây dựng
Hiện nay ở Việt Nam các công trình dân dụng và công nghiệp có chiều cao ngày càng lớn, độ phức tạp ngày càng tăng, do đó ngày càng có nhiều các hệ cột chống đỡ ván khuôn phức tạp nhƣ hệ đỡ kết cấu dầm chuyển, sàn chuyển, hệ đỡ các khu vực thông tầng có chiều cao lớn. Vì vậy, yêu cầu tính toán và kiểm tra các kết cấu chống đỡ tạm này là rất cấp thiết.
Tuy nhiên, việc tính toán hệ cột chống đỡ ván khuôn hiện nay có nhiều bất cập vì chƣa có tiêu chuẩn Việt Nam tính toán kết cấu cho kết cấu chống đỡ tạm này. Thực tế các nhà thầu thi công tính toán theo nhiều cách vận dụng khác nhau, chƣa thống nhất. Đối với các hệ phức tạp hoặc đỡ tải trọng lớn vẫn chủ yếu phải dựa vào thử tải hệ giáo đỡ. Việc tính toán lý thuyết chủ yếu dựa vào mô hình hình học hoàn hảo của hệ, không kể đến đƣợc các đặc thù của kết cấu chống đỡ tạm nhƣ sự không hoàn hảo trong hình học, lệch trục của hệ ống nối, độ nghiêng ngẫu nhiên của ống. Các tải trọng ngang nhƣ gió cũng chƣa đƣợc đƣa vào tính toán.